Saturday, April 18, 2009

சிக்ஸ் சிக்மாவும் ரயில் பிச்சையும்

--கோகுல்--

ரொம்ப நாளைக்கு அப்புறம் சிஸ்டம் ஒரு வழியா கையில கிடைச்சிடுச்சி. இத கையில வாங்குறதுக்குள்ள போதும் போதும்னு ஆயிடுத்து. ரிப்பேர்க்கு கொடுத்த இடத்தில அவங்க ஏகப்பட்ட procedures வச்சிருக்காங்க. ஒவ்வொரு விஷயத்துக்கும் ஏகப்பட்ட formalities. அதுவே டெலிவரியை delay பண்ணுது. உம்...என்ன பன்றது மல்டி நேஷனல் கம்பெனியில்ல!..அப்படித்தான் இருப்பாங்க.. ஆமாங்க சொல்ல மறந்துட்டேன்...இந்த மல்டி நேஷனல் கம்பெனிகள் குவாலிட்டி கண்ட்ரோல்னு ஒரு மேட்டர் வச்சிருக்காங்க. இதுல பலவகை உண்டு. அதுல ஒருவகைதான் இந்த “சிக்ஸ் சிக்மா”. இத புரிஞ்சிக்கிறதுக்கு பல பெல்ட் வாங்கனும். சிம்பிளா சொல்லனும்னா, பல படிகள்ல நடக்குற வேலைய சிக்கல் இல்லாம, error இல்லாம செய்யறதுக்கு ஃபாலோ பன்ற மெத்தட்ஸ்னு சொல்லலாம். இதுல நிறைய mathematical calculation, Derivations எல்லாம் இருக்கு. நமக்கு கணக்கு வராதுங்கறாதால அதப்பத்தி கவலைப்பட வேண்டாம்.


இந்த சிக்ஸ் சிக்மாவுக்கு ஃபேமஸ் ஜெனரல் எலக்ட்ரானிக்ஸ், மோட்டரோலா, . இவங்களே பாத்து அதிசயிக்கற மாதிரி ஒரு விஷயம் இந்தியாவில அதுவும் நம்ம கூட்ட நெருக்கடி அதிகமா இருக்குற மும்பையில நடக்குதுனு , நேஷனல் ஜியாகரபி சேனல்ல ஒருதடவை சொன்னப்ப ரொம்ப பெருமையா இருந்தது. அது என்னனா, “டப்பா வாலா” அப்படினு ஒரு கோஷ்டி இருக்காங்க. அவங்க மும்பையின் ஒரு பகுதியில இருந்து இன்னொரு பகுதியில இருக்குற கம்பெனியில வேலையில இருக்குறவங்களுக்கு மதிய உணவு கொண்டு போகிறவர்கள். இவர்கள் பல வருஷங்களா இதை செஞ்சிக்கிட்டு இருக்காங்க. புறா கூடு மாதிரி இருக்கிற ஃபிளாட்டுகளில் இடத்தை கண்டுபிடிக்கிறதே கஷ்டம். இதை விட உணவை சரியான நேரத்தில சரியான இடத்தில இருக்கிற சரியான ஆளுக்கு கொண்டு போய் சேக்கிறதுக்கு இன்னமும் கஷ்டம். ஆனா இவங்க error ration பத்து இலட்சம் டிபன் கேரியர்ல ஒரு கேரியர் மிஸ் ஆகிறது பெரிய error. அந்த அளவுக்கு குவாலிட்டி ஃபாலோ பன்றாங்க.(ஆனா வடை வாங்கிட்டு வர சொல்லிட்டு ஆசையோட வெயிட் பன்னா, சட்னி சாம்பார் மிஸ் ஆனா கூட பொருத்துக்கலாம், வடையே வராம இருக்குறது தனி கொடுமை. அத வேற கட்டுரையில புலம்புறேன்...என்ன பன்றது..)


மும்பையில இந்த மாதிரி கேரியர் மிஸ் ஆகாம, கொண்டு போறதுக்கு சில அதீத கட்டுப்பாடுகளை இந்த நிறுவனம் ஃபாலோ பன்னுது. இந்த கட்டுப்பாடுகளும் அதற்கு அவர்கள் பயன்படுத்தும் சில குறியீடுகளும் சிக்ஸ் சிக்மாவின் கட்டுப்பாடுகளை பூர்த்தி செய்கிறது என்பது பெரிய விஷயம். இவ்வளவையும் திறமையாக கையாள்பவர்கள் , நிர்வாகவியல் படித்தவர்களோ, கணிப்பொறியோ அல்ல என்பதே சிறப்பு. இதைச்செய்பவர்கள் மிகச்சாதாரானக் கூலித் தொழிலாளிக ஒரு நாளுக்கு இவங்க தோராயமா 1,75,000 சாப்பாடு டப்பாவை ஹேண்டில் பன்றாங்க.


நான் மும்பைக்கு சென்றதில்லை. இந்த டப்பா வாலா- மனிதர்களை பார்த்ததில்லை. அடிப்படையில் இவர்களின் வெற்றிக்கு காரனமாக நான் நினைப்பது, நேரத்தை கண்க்கிட்டு பயன்படுத்துவதும், விநாடியையும் விரயம் செய்யாமல் செயல்படுவதுமே காரணமாகும்.


இதே போன்ற ஒரு செயல் திறனை நான் எலக்ட்ரிக் ரெயிலில் பிச்சை எடுக்கும் கும்பல்களிடம் கண்டிருக்கிறேன். பெரும்பாலானவர்கள் கண் தெரியாத பிச்சைக்காரர்கள். இருந்தாலும் இவர்களின் சிறப்பான தொழில்நுட்பம் என்னை பல முறை யோசிக்க வைத்திருக்கிறது. தினந்தோறும் ரயிலில் வந்தாலும் இன்றும் பலரால் இரயிலின் நுழைவு வாயில்(entry) அருகில் சரியாக கணித்து நிற்க இயலாது. ஆனால் இந்த கண் தெரியாத பிச்சைக்காரர்கள் ஒருநாளும் மிஸ் செய்வதில்லை. ஏறும் இருவரில் ஒருவர் பாட மற்றவர் யாசிக்க , கலெகஷன் முடிச்சி சரியான நேரத்தில அடுத்த ஸ்டேஷன் வர்றதுக்கு முன்னால இறங்க வேண்டிய இடத்துல சரியான நேரத்துல இறங்கி, அடுத்த பெட்டியில ஏறி தொழில continue பன்றத பாக்கும்போது, இந்த சிக்ஸ் சிக்மா, குவாலிட்டி மேனெஜ்மெண்ட், இதெல்லாம் ரொம்ப சின்னதாதான் தெரியுது. இதுல முக்கியமான் விஷயம் , பரிட்சை எழுதும்போது, கடைசி நேரத்தில 15 மார்க் ஆன்சர இன்னும் கொஞ்சம் நேரம் இருந்திருந்தா எழுதி இருக்கலாமுனு நமக்கு தோனும். அதுக்கு காரனம் நாம ஆரம்பத்திலேயே அந்த நேரத்த சரியா திட்டமிடாதுதானு நினைக்கத்தோனும். ஆனா இவங்க இதுவரைக்கும் டார்கெட் அச்சீவ் பண்ண நேரம் இல்லையேனு வருத்தப்பட்டதா ஒரு நாளும் தெரியல.


இவ்வளவும் சொல்றானே இவன் டைம் மேனேஜ்மெண்ட்ல எப்படினு நீங்க நினைச்சிங்கன்னா, இதுக்கப்புறம் படிக்காதீங்க. ஏன்னா, 5.25 ட்ரெயின பிடிக்கறதுக்கு, 5 மணிக்கு எழுந்து, எழுந்து காலையிலே டென்ஷனா 5.26க்கு ஸ்டேஷன் வந்து, 12B “ரன் லோலா ரன்”( 12B கதையின் மூலம்) கதைய ஞாபப்படுத்தறமாதிரி ட்ரெயின புடிச்சிருந்தா இப்படி, புடிக்கலனா இப்படினு, டயலாக் பேசிட்டு late message அனுப்புற கோஷ்டி நாம. இன்னும் சில பேர் இருக்காங்க..போதும்பா இதோட நிறுத்திக்கிறேன்...


குறிப்பு: ரன் லோலா ரன் (Run Lola Run). ஒரு நல்ல படம். முடிஞ்சா பாருங்க. எடிட்டிங்னா எப்படி இருக்குனும்னு இலக்கனம் வகுத்த தரமான படம். விநாடிகளின் முக்கியத்தை இதைவிட அருமையாக யாராலும் விவரித்து எடுக்க முடியாது.

No comments: